เก็บรักษารหัสบัตรเครดิต

การป้องกันไม่ให้รหัสบัตรเครดิตเรา ตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพ

สิ่งที่ควรรู้การป้องกันไม่ให้รหัสบัตรเครดิตตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพ

            รหัสบัตรเครดิตมีทั้งประโยชน์ในเรื่องของการสะดวกซื้อเพิ่มวงเงินใช้จ่ายข้าวของเครื่องใช้ต่างๆโดยที่คุณไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินใครมาให้วุ่นวายแต่สามารถหยิบยืมจากวงเงินในบัญชีของบัตรเครดิตด้ทุกเมื่อตราบเท่าที่วงเงินของคุณยังไม่ถูกจำกัด  ในทางกลับกันบัตรเครดิตก็มีข้อเสียไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเพิ่มอำนาจในการจ่ายเงินทำให้รายจ่ายต่อเดือนของคุณเยอะขึ้น  การระแวงกลัวว่ารหัสบัตรเครดิตจะตกไปอยู่ในมือของคนอื่นหรือมิจฉาชีพที่อาจนำรหัสบัตรเครดิตของคุณไปใช้จ่ายสินค้า  และยังเป็นการเพิ่มดอกเบี้ยในการใช้จ่ายเงินเพราะทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรชนิดนี้ทางธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยโดยคำนวณจากเงินต้นที่กดออกไปทำให้คุณมีภาระที่ต้องหาเงินจ่ายคืนธนาคารมากกว่าเดิม  แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้คนมากมายที่ประสงค์จะทำบัตรเครดิตไว้ใช้ยามฉุกเฉินเนื่องจากบัตรชนิดนี้ให้ผลดีมีประโยชน์ที่ยอมรับได้หากว่าคุณรู้จักการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกต้องและบริหารเงินเป็น

         แน่นอนว่านอกจากบัตรเครดิตที่คุณได้มาแล้วไม่ใช่ว่าเรื่องจะจบลงเพียงแค่นั้นเพราะขั้นตอนต่อมาของผู้ถือบัตรก็คือการเก็บรักษาบัตรและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเก็บรักษารหัสบัตรเครดิตไว้เป็นความลับถือเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมากๆ  แม้แต่คนในบ้านก็ไม่ควรรู้รหัสบัตรเครดิตของคุณเพราะอาจทำให้คุณเสี่ยงที่จะถูกขโมยรหัสบัตรเครดิตจากการบอกต่อของคนในบ้านนั่นเอง 

 การรักษาความปลอดภัยรหัสบัตรเครดิต

เป็นระบบเพิ่มความปลอดภัย สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต  เพื่อให้มั่นใจว่ามีเพียงท่านคนเดียวเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ในการใช้บัตรเครดิตผ่านระบบออนไลน์ หรือป้องกันการลักลอบใช้บัตรเครดิตของท่าน  เพื่อการรักษาความปลอดภัยของรหัสบัตรเราขอแนะนำให้คุณปฏิบัติดังนี้

  • เก็บรักษาบัตรเครดิตไม่จำเป็นอย่าให้ใครรู้ว่ามี
  • กำหนดวงเงินการสั่งจ่ายให้น้อยที่สุด หากมียอดเกินกว่าที่กำหนดให้ทางธนาคารโทรแจ้งก่อน
  • หมั่นตรวจสอบรายการสั่งซื้อสินค้าและสั่งจ่ายจากบัญชีของผู้ถือบัตร ถ้ามียอดไม่ปกติให้รีบแจ้งเพื่อทำการระงับ
  • อย่าบอกรหัสบัตรกับผู้อื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณหรือแม้แต่คนที่คุณไม่ไว้ใจ
  • ใส่ซองพลาสติกแยกบัตรไว้ต่างหากป้องกันการหยิบบัตรผิดใบและไม่ให้ใครเห็นรหัสบนบัตร
  • สมัครสมาชิก Verified by VISA เพื่อกำหนดรหัสความปลอดภัยในการสั่งซื้อสินค้าทุกครั้ง

       หากคุณไม่แน่ใจว่าบัตรเครดิตที่ถืออยู่ไม่ปลอดภัยหรืออาจมีบุคคลอื่นล่วงรู้ถึงรหัสบัตรเครดิตของคุณให้ติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อแจ้งความจำนงเปลี่ยนบัตรใหม่  หลังจากได้บัตรมาแล้วก็ให้ระวังในเรื่องขอรหัสบัตรเครดิตให้มากกว่าเดิมอาจจะดูคำแนะนำที่กล่าวไว้เบื้องต้นในการรักษาข้อมูลรหัสบัตรเครดิตของตนเองก็ได้